DỊCH VỤ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ

Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của nước ta đã có bước những phát triển vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng một Chính quyền điện tử được coi là bước đột phá quan trọng trong cải cách hành chính của cơ quan nhà nước.

 Chính quyền điện tử là chính quyền ứng dụng công nghệ thông tin. Với Chính quyền điện tử, Người dân – Doanh nghiệp được các cơ quan chính quyền cung cấp thông tin, cung cấp dịch vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn. Làm tăng hiệu quả làm việc, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

 iNet Solutions là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp ứng dụng nền tảng và các phần mềm chất lượng. Công ty hiện đã và đang đồng hành, hợp tác với nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước trong việc đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý, cũng như công tác xây dựng Đảng.

 Trong quá trình triển khai xây dựng nền tảng ứng dụng, dịch vụ Chính phủ điện tử nhiều đơn vị đã có sự phát triển vượt bậc về chỉ số CNTT góp phần xây dựng đô thị thông minh, hiện đại, bền vững.

 iNet Solutions đã hoàn thành triển khai xây dựng nền tảng, dịch vụ Chính quyền điện tử gồm các phần mềm: 

STT Logo phần mềm Tên phần mềm/hệ thống Mô tả Chi tiết
A Nền tảng chung kết nối, chia sẻ các hệ thống thông tin quy mô cấp tỉnh LGSP
1 Trục liên thông kết nối ESB Phần mềm trục liên thông kết nối là một hệ thống thông tin được thiết kế độc lập nhằm mục đích cho phép các ứng dụng, dịch vụ phần mềm khác nhau; với nhiều kiến trúc, nền tảng và chuẩn giao tiếp khác nhau trên các hệ điều hành khác nhau có thể liên kết trao đổi thông tin với nhau  
2 Hệ thống xác thực và quản lý tài khoản tập trung toàn tỉnh, sẵn sàng tích hợp với quốc gia (Identity Management) Central Authentication Service (CAS) là một protocol phục vụ Single Sign-on trên nền web được phát triển tại đại học Yale. Nó cho phép user truy cập nhiều ứng dụng web khác nhau mà chỉ cần login một lần  
B Hệ thống nền tảng ứng dụng chính phủ điện tử tỉnh (Core Platform)
1 Hệ thống dịch vụ thanh toán điện tử với các dịch vụ công trên toàn tỉnh (Payment) Kết nối với kênh thanh toán để hỗ trợ việc yêu cầu nộp phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công với thời gian phục vụ 24/7 tại mọi địa điểm có kết nối Internet. Với giao dịch nộp phí, lệ phí, kết quả sẽ được cập nhật tức thời đến các sở/ban/ngành và gửi phản hồi đến khách hàng. Nhờ đó mang lại lợi ích cho khách hàng khi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, xử lý hồ sơ kịp thời. Bên cạnh đó, giúp việc quản lý hiệu quả, tăng tính minh bạch tài chính trong hoạt động của các cơ quan  
2 Cổng thông tin điện tử (đã bao gồm các cổng con cho các cấp và Sở Ban Ngành) (Portal) Cổng thông tin nghiệp vụ hay còn gọi là Cổng thông tin điện tử được xây dựng nhằm tạo nên một đầu mối tập trung thông tin và dịch vụ (hành chính công một cửa giao tiếp với người dân) và cung cấp các thông tin trực tuyến phục vụ cho toàn thể người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong Tỉnh  
3 Nền tảng dịch vụ tương tác với công dân, doanh nghiệp như tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả (Onegate Platform OP) Onegate Platform OP là giải pháp một cửa điện tử được phát triển đáp ứng cho các cơ quan cấp Tỉnh, Thành phố, Quận/Huyện, và khối các cơ quan khối Phường/ Xã trong việc triển khai hành chính một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị mình quản lý  
4 Nền tảng xử lý hồ sơ nghiệp vụ hành chính công (Public Sector Process Platform PSPP) Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho phép công dân, tổ chức điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả)  
5 Nền tảng quản lý văn bản (Document Management Platform) Hệ thống quản lý văn bản và điều hành là giải pháp văn phòng điện tử không giấy tờ với giao diện cực kỳ đơn giản, hỗ trợ đa ngôn ngữ và một phong cách đơn giản dễ sử dụng  
6 Hệ thống lịch làm việc toàn tỉnh (Calendar) Calendar cung cấp bộ công cụ tiện lợi và hiệu quả, giúp người dùng quản lý chi tiết thông tin lịch công tác trong một đơn vị. Từ lịch nội bộ của cơ quan, đơn vị (Lịch nội bộ) cho đến lịch của các cơ quan, đơn vị khác (Lịch cộng đồng),...các giao diện đều được thiết kế đơn giản và linh hoạt, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong các thao tác đăng ký lịch, tạo lịch, duyệt lịch,...  
7 Hệ thống quản lý hạ tầng (Cloud) Khi triển khai hệ thống quản lý hạ tầng điện toán đám mây tại TTTHDL sẽ giảm được chi phí rất. Nhờ tính linh hoạt trong quản lý, điều tiết co giãn (cấp phát-thu hồi) tài nguyên các server của phần mềm Cloud computing nên sẽ tiết kiệm được lượng lớn tiêu thụ nguồn điện, giảm được lượng nhiệt tỏa ra từ hệ thống máy chủ dẫn đến giảm được chi phí làm mát cho phòng máy chủ. Nhờ khả năng co giãn (elasticity) nên tài nguyên máy chủ luôn được sử dụng một cách hợp lý nhất, theo đúng nhu cầu của người quản trị, không bị lãng phí hay dư thừa. Đối với nhà cung cấp dịch vụ, công nghệ ảo hóa giúp cho việc khai thác tài nguyên vật lý hiệu quả hơn  
8 Hệ thống thư điện tử (Mail) Hệ thống thư điện tử - email là hệ thống trao đổi thông tin liên lạc thư tín giữa các người dùng với nhau bằng phương thức gởi nhận thư thông qua hạ tầng mạng thông tin điện tử. Với các ưu điểm nhanh, chính xác, an ninh, an toàn, tiện dụng, hệ thống thư điện tử là không thể thiếu đối với một doanh nghiệp hoạt động trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay  
9 Phần mềm theo dõi đôn đốc chỉ đạo (Quản lý việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ 4 cấp) Phần mềm Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao : Thống nhất và tin học hoá các quy trình hoạt động tác nghiệp các bước trong quy trình theo dõi các kết luận, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ công việc của lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao  
10 Hệ thống kho ứng dụng, dịch vụ (Market place) Kho lưu trữ mẫu dịch vụ công trực tuyến, mẫu thủ tục hành chính, mẫu biểu, mẫu hồ sơ, mẫu trang thông tin, mẫu ứng dụng, mẫu dịch vụ…)  
11 Hệ thống quản trị tổng hợp (Lotus) Hệ thống quản trị cấu hình các dịch vụ tập trung, người dùng, đơn vị, ứng dụng, báo cáo vận hành nhiều cấp  
12   Hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu (iOcean) Hệ thống lưu trữ và xữ lý dữ liệu cấp tỉnh, huyện, xã  
C

Hệ thống phần mềm phục vụ Trung tâm hành chính công tập trung

Danh mục các phần mềm phục vụ cho việc triển khai Trung tâm hành chính công tập trung cấp tỉnh, huyện, xã

1 Hê thống giám sát hoạt động phục vụ lãnh đạo tại TTHCC Tỉnh (Dashboard) Hệ thống cung cấp công cụ quản lý báo cáo tập trung, phục vụ cho nhu cầu tra cứu nhanh của lãnh đạo. Hệ thống được kết nối và đồng bộ với 2 hệ thống dịch vụ công và một cửa tập trung:
- Giúp cho lãnh đạo và cán bộ xử lý có cái nhìn tổng quan về tình hình xử lý hồ sơ đúng hạn, Đã xử lý, Đã tiếp nhận.. theo nhiều tiêu chí khác nhau
- Cung cấp các báo cáo tổng quan và chi tiết giúp công việc báo cáo được thuận tiện và nhanh chóng
 
2
  Hệ thống tra cứu thông tin bằng mã vạch, kiosk (tra cứu các thủ tục hành chính công tại trung tâm) tại TTHCC Hệ thống cung cấp các tính năng nhằm hỗ trợ người dân tra cứu nhanh các thủ tục hành chính, cũng như trạng thái xử lý hồ sơ tại TTHCC tỉnh:
- Giúp cho công dân có thể tra cứu hướng dẫn các thủ tục hành chính thuận tiện và nhanh chóng
- Giúp cho công dân có thể tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ theo mã hồ sơ, có thể dùng máy quét mã vạch hoặc nhập trực tiếp mã hồ sơ vào máy kiosk để tra cứu thuận tiện và nhanh chóng
- Giúp cho công dân có thể đánh giá cán bộ, đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông qua kiosk thuận tiện ngây tại trung tâm hành chính công
 
3
  Hệ thống thông tin công khai tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục (trên tivi) tại TTHCC Hệ thống cung cấp các tính năng công khai tiến độ giải quyết, xử lý hồ sơ của các cơ quan, hiển thị trên các màn hình tivi tại TTHCC tỉnh:
- Giúp cho lãnh đạo và cán bộ của TTHCC tỉnh, công dân có thể có cái nhìn tổng quan về tình hình tiếp nhận xử lý hồ sơ tại từng đơn vị
- Cho phép người dân theo dõi công khai tình hình giải quyết và trả kết quả hồ sơ.
 
4
  Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại TTHCC Hệ thống cung cấp các tính năng nhằm giúp người dân đánh giá, thống kê mức độ hài lòng của người dân về cung cách phục vụ của cán bộ:
- Giúp cho công dân có thể có trực tiếp đánh giá các cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ của mình
- Giúp các thủ trưởng đơn vị có thể biết được đánh giá của người dân hài lòng và không hài lòng ở khâu nào, bộ phận nào, vào bất kỳ lúc nào, từ đó đề ra những biện pháp chấn chỉnh, để phục vụ người dân được tốt hơn
 
5
  Hệ thống trả kết quả tập trung, qua bưu điện tại TTHCC Hệ thống cung cấp các tính năng giúp cán bộ nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện tại TTHCC tỉnh:
- Cho phép cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tập trung cho người dân
- Giúp cho công dân có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà thông qua hệ thống bưu điện mà không phải tới nơi tiếp nhận hồ sơ để nhận kết quả
- Giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp giải quyết các TTHC nhanh nhất, thuận tiện nhất
 
6   Hệ thống SMS thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ tại TTHCC Hệ thống cung cấp các tính năng liên quan đến thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ tại TTHCC Tỉnh thông qua tin nhắn SMS  
7   Hệ thống quản lý thu phí, lệ phí tại TTHCC Hệ thống cung cấp cho cán bộ thu phí tập trung tất cả các thủ tục hành chính phát sinh lệ phí tại TTHCC  
8   Hệ thống xin lỗi người dân tại TTHCC (thông báo nguyên nhân trễ và hẹn lại) Hệ thống cung cấp các tính năng liên quan đến việc xin lỗi người dân về việc xử lý trễ tiến độ hồ sơ tại TTHCC của Tỉnh bằng cách phát sinh thư xin lỗi và gửi bằng hình thức email, sms cho người dân  

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai xây dựng nền tảng, dịch vụ Chính quyền điện tử của nhiều tỉnh/thành đã có những bước tiến vượt bậc, phát huy hiệu quả quản lý với những sản phẩm dịch vụ phần mềm của iNet Solutions.

 Không chỉ dừng lại ở những dịch vụ đã có, iNet Solutions tiếp tục nghiên cứu và ra mắt nhiều dịch vụ phần mềm chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thực tế của từng đối tượng khách hàng khác nhau.