Thực hiện Quyết định số 48/2009/QĐ-TTg ngày 31/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, theo đó định hướng đến năm 2015: “Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2015 cung cấp hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3 hoặc 4, người dân và doanh nghiệp có thể trao đổi thông tin, gửi, nhận hồ sơ, thanh toán phí dịch vụ, nhận kết quả dịch vụ qua mạng”.

Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình triển khai dịch hệ thống dịch vụ công thật sự rất cần thiết.

Ngày 13/6/2011 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2011/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Trang Thông tin điện tử hoặc Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Theo đó, Dịch vụ công trực tuyến được hiểu là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho phép công dân, tổ chức điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả).

Với cổng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức có thể thực hiện giao nộp các Hồ sơ hành chính cho cơ quan chính quyền, sau đó có thể theo dõi tiến độ xử lý và nhận thông báo trả kết quả xử lý thông qua cổng này. Như vậy công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất một lần hành chính một cửa của chính quyền để nộp các giấy tờ chứng thực, còn lại mọi quá trình khác đều được giao tiếp qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Cổng dịch vụ công trực tuyến kết nối liên thông với phần mềm một cửa điện tử.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần, tại bất cứ đâu có kết nối internet, đây là bước nhảy vọt về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức của người dân và chính quyền trong việc tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính.

Mục tiêu Dịch vụ công trực tuyến

  • Cung cấp dịch vụ công trực tuyến rộng rãi đến mọi người dân một cách tốt nhất, nhanh, thuận tiện và chính xác.
  • Người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến đơn giản thông qua một cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh/thành phố.
  • Các biểu mẫu (phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến) thay đổi nhanh chóng, dễ dàng qua chuẩn X-FORM. Do vậy việc thay đổi biểu mẫu, thủ tục hành chính dễ dàng và linh động từ Sở ban ngành, Quận/Huyện.
  • Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh “kết nối” với dịch vụ công trực tuyến tỉnh khác qua khai thác CSDL tập trung.
  • Các dịch vụ công trực tuyến chia sẻ thông tin cho nhau (phục vụ các vấn đề kiểm tra thông tin đăng ký dịch vụ)
  • Dịch vụ công trực tuyến có thể “liên thông” với phần mềm một cửa điện tử tại đơn vị.